Click
ribbon

EDTguide กิน ดื่ม เที่ยว ร้านอาหารแนะนํา

หมวดหมู่แนะนำ

ท่องเที่ยววิถีไทย ไปแบบเก๋ๆ กับ 3 จังหวัดอีสานเหนือ

เลย หนองคาย อุดรธานี เที่ยวได้ทั้งปีโดยเฉพาะฤดูนี้มีทะเลหมอก

5479
ใครกำลังมีแพลนไปเทีี่ยวทางอีสานเหนือ อย่างจังหวัด เลย  อุดรธานี หรือหนองคาย ไปอ่านรีวิวนี้ จากคุณ
คุณ Maysa-Ma-say สมาชิกพันทิปดอทคอม ด่วนเลยค่า นอกจากรูปสวยแล้วยังละเอียดยิบน่าตามรอย

จังหวัดแรกของการเดินทางท่องเที่ยววิถีไทย แบบเกร๋ๆซึ่งปีนี้ ททท.
เค้าก็ได้ใช้แคมเปญนี้ในการโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศไทยแต่ท่องเที่ยววิถีไทยนี่มันยังไงละ
กินผัดไทเหรอ หรือต้องไปต่อยมวยไทยเราว่าอันนั้นมันเป็นแค่กิมมิกในโฆษณาแต่อันที่จริง ททท. เค้าคงหมายถึงการท่องเที่ยว
ที่ทำให้เราได้สัมผัสถึงความเป็นไทยได้จริงๆและวันนึงเราก็ได้ออกเดินทางและคิดว่าทริปนี้แหละไท้ยไทยดีจริงๆ
วันนี้จึงจะขอมานำเสนอแก่สายตาทุกท่านค่ะ
นี่คือแผนที่เดินทางในทริปนี้ของเรา นอกจากสถานที่หลักๆที่เราไป ในแผนที่จะมีสถานที่แนะนำที่ควรแวะเมื่อผ่านเส้นทางนี้ ไม่ว่าจะเป็น ภูทอก ที่เขียงคาน, วัดผาตากเสื้อ ที่นี่มีเกล็ดพญานาคริมโขงหนึ่งในเคมเปญ dream destination ของ ททท. และก็ยังมีวัดหินหมากเป้งเลยไปอีกหน่อยก็จะเจอวังบัวชมพู ที่จังหวัดหนองคาย

ทริปนี้เราเริ่มที่ เชียงคาน แต่อันที่จริงเราก็อาศัยอยู่ที่กรุงเทพเริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพแต่ว่าไปแวะนู่นแวะนี่เลยขอรวบรัดตัดตอนมาเริ่มต้นที่เชียงคานเลยแล้วกันนะคะทริปนี้ต้องบอกว่าไม่ได้มีการวางแผนแบบตายตัวมีเพียงข้อมูลของสถานที่ต่างๆไว้พอถึงเวลาเดินทางจริงก็ค่อยมานึกกันวันต่อวันว่าพรุ่งนี้เช้าเราจะไปไหนกันบ้างแต่วันนี้ขอมาตั้งหลักปักฐานกันที่เชียงคานกันก่อน

ถ้าให้พูดถึงเชียงคานคงน้อยคนที่จะบอกว่าไม่รู้จักจริงๆแล้วแต่ก่อนเราไม่ค่อยมีแผนว่าจะเดินทางมาเที่ยวเชียงคานเลยแต่ที่เมื่อครั้งแรกที่มาเชียงคานเพราะมาทำธุระที่จังหวัดเลย ก็เลยมานอนค้างที่เชียงคานที่บอกว่าไม่เคยคิดอยากจะมาก็คงเป็นเพราะอคติของเราล้วนๆคือเชียงคานสำหรับเรามันกลายเป็นเมืองฮิต มีถนนคนเดินอะไรแบบนั้นใครๆก็มาคนล้นหลามมหาศาล นึกแล้วก็ชวนขนลุก

แต่เมื่อมาถึงเชียงคานอคติที่เคยมีก็กลายเป็นความชื่นชอบอ้าวไม่มีจุดยืนเลยนะเรา สาเหตุที่เราเปลี่ยนความคิดอาจเป็นเพราะเรามาเที่ยวเชียงคานในวันธรรมดา ไม่ใช่เสาร์ อาทิตย์ ไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่นเชียงคานเมืองที่แสนยั๊วเยี๊ยะ จึงเงียบสงบเหมาะกับคนที่ไม่ชอบชีวิตแบบวุ่นวาย
ถ้าพูดถึงเชียงคานในด้านการท่องเที่ยวทุกคนคงรู้จักดี แต่จะมีใครรู้บ้างว่าเมืองเชียงคานแห่งนี้เมื่ออดีตเคยเป็นส่วนนึงของ สปป.ลาวและด้วยผลจากสงครามทำให้ส่วนนี้กลายเป็นของไทย ประวัติศาสตร์ไม่ขออธิบายมากแล้วกันนะคะเดี๋ยวรีวิวจะกลายเป็นจดหมายเหตุไป อิอิและเมื่อในสมัยโบร่ำโบราณเมืองเชียงคานมีชื่อเสียงในด้านการทำผ้าห่มฝ้าย ผ้านวมจากฝ้ายไม่น่าละเราสังเกตได้ว่าที่นี่มีร้านเย็บผ้าอยู่หลายร้าน ในสมัยก่อนคงมีอยู่เต็มไปหมดแต่ในปัจจุบันความนิยมของผ้าห่มฝ้ายก็เริ่มลดลงจึงเหลือบ้านที่ทำอยู่ไม่กี่บ้าน

เสน่ห์ของเชียงคานถ้าให้พูดถึงแล้วคงอธิบายออกมาได้คร่าวๆประมาณว่าเมืองเล็กๆ มีบ้านบ้านไม้เก่าๆ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และอากาศดีแทบจะทั้งปี
 แล้วมันก็ใกล้เคียงกับที่เราบอกนั่นแหละค่ะ แต่เพียงว่าเดี๋ยวนี้บ้านไม้เก่าๆ ดั้งเดิมก็หลงเหลืออยู่น้อยเต็มที สิ่งปลูกสร้างเริ่มมีขึ้นมาใหม่ทั้งบ้านที่เป็นปูนเลยก็มี บ้านที่สร้างจากไม้ก็มีบางที่ก็สร้างเลียนแบบพยายามให้เหมือนของเก่ามากที่สุดเช่นธนาคารกรุงไทยซึ่งก็ทำออกมาได้ดีดูกลมกลืนกับของดั้งเดิม 7-11 ก็พยายามทำให้ดูเป็นบ้านไม้

แต่กลิ่นอายบ้านไม้แบบเก่าๆ มันก็ต้องเริ่มเจือจางไปตามกาลเวลาถึงเราจะไม่สามารถสต๊าฟให้เชียงคานอยู่แบบเดิมเหมือนเมื่อ 100 ปีก่อนได้เสน่ห์ของเมืองเล็กแห่งนี้ก็ยังมีอยู่ เพราะไม่น่าเชื่อว่าอากาศที่นี่ดีจริงๆ แม้ว่าเราจะไปในช่วงฤดูร้อนก็ตาม
 และน่าจะยังคงเป็นแบบนี้ไปอีกนาน เพราะฉะนั้นการขี่จักรยานท่องเมืองไปอย่างช้าๆแวะหาอะไรกินอร่อยๆ ใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบกับอากาศเย็นๆ ก็ยังคงเหมาะสำหรับที่นี่อยู่เราปั่นจักรยานทั่วเมืองได้โดยที่เหงื่อไม่ออกสักเม็ด (เพราะเราให้แฟนปั่นไง 555)
มาเอ่ยถึงรังนอนของเราเมื่อคืนกันบ้างดีกว่า เราพักที่ "เรือนริมโขง สมบัตินายท้ายเรือ"ชื่ออาจจะยาวไปหน่อยแต่ที่พักโอเคค่ะ เนื่องจากมาถึงดึกมาก ที่อื่นๆปิดหมดแล้วที่นี่ก็ปิดแล้วเช่นกัน แต่พอดีเดินหาอยู่มาเจอวงเหล้าของพี่ๆเหล่าฮิปสเตอร์รุ่นใหญ่ก็เลยไปถามเค้าก็ช่วยเคาะเรียกเจ้าของให้ค่ะ ก็เลยได้ที่ซุกหัวนอนมาในคืนนั้นไม่อย่างนั้นคงได้นอนในรถเป็นแน่แท้
ที่พักดีค่ะ ราคา 800 บาท แต่ไม่มีอาหารเช้านะคะ ตอนเราไปห้องน่าจะพึ่งเสร็จเพราะนอนดมกลิ่นแลกเกอร์กันทั้งคืน แต่เราไม่ซีเรียสค่ะแค่ตอนเช้ามีอาการเหมือนคนเมากาวนิดหน่อย 55555ที่นี่อยู่ติดแม่น้ำโขงเลยนะคะวิวดีมาก 800 บาทก็ถือว่าโอเคอยู่

ส่วนข้างๆมีที่พักชื่อน่ารักๆอีกที่คือ "นอนนับดาวรีสอร์ท" ที่พักก็ดูน่ารักดีอันนี้จะเป็นรีสอร์ทแบบมาตรฐานๆหน่อยที่เราพักจะออกแนวชาวบ้านๆค่ะ
 แต่จะมีบางห้องเท่านั้นที่เปิดประตูมาจ๊ะเอ๋แม่น้ำโขงเพราะฉะนั้นตอนจองลองถามให้ดีนะคะจะได้ห้องวิวสวยๆ ทั้งสองที่นี้อยู่เชียงคานซอย 3เดี๋ยวจะพาไปส่องที่พักที่เราอยากมาพักนะคะ เสียดายนิดหน่อยเอาไว้คราวหน้าแล้วกันที่นี่ค่ะ "บ้านชานเคียง ที่เชียงคาน" เกสเฮ้าส์เล็กๆ บรรยากาศน่ารักๆ
ส่วนที่นี่โรงแรมพูนสวัสดิ์ ที่น่าสนใจเพราะเป็นโรงแรมเรือนไม้แห่งแรกของอำเภอเชียงคาน สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2493 โน้น แต่ไม่ต้องกลัวว่าไปพักแล้วโรงแรมจะพุพังนะคะ 5555เพราะเค้ามีการซ่อมแซมให้ดูใหม่อยู่ค่ะ
หลังจากไปชะโงกที่โรงแรมและรีสอร์ทต่างๆมา ก็แว๊บไปซื้อของฝากน่ารักกุ๊บกิ๊บกันที่ร้านสองผัวเมียเกสเฮ้าส์สักหน่อยที่นี่ก็ตกแต่งร้านสวยน่ารักดีค่ะเป็นเกสเฮ้าส์และร้านขายของที่ระลึกชื่อดังของที่นี่
สิ่งนึงที่เมื่อมาเชียงคานแล้วน่าจะทำ ก็คือการใส่บาตรข้าวเหนียวจริงๆมันก็ไม่ใช่ว่าต้องทำไม่ทำไม่ได้นะ แต่สำหรับเราคิดอย่างนึงว่าเมื่อไปถึงสถานที่ต่างๆ และมีวัฒนธรรม ประเพณีอะไรที่เราสามารถปฏิบัติได้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราควรจะทำ เพราะปกติแล้วเราก็ไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้บ่อยนักใช่มั้ยค่ะและบางทีอาจจะหาโอกาสทำแทบไม่มีเลยด้วยซ้ำไป
 ไหนๆก็มาถึงวัดก็เลยเข้าไปไหว้พระในโบสถ์สักหน่อยวัดนี้ชื่อวัด วัดศรีคุนเมือง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2485 โน้นนนนนน เป็นวัดเก่าแก่ของเชียงคาน
 ใส่บาตรให้พระฉันแล้วก็ได้เวลาหาอาหารทานเองบ้างขี่จักรยานไปเรื่อย (ก็บอกแล้วว่าไม่มีแผน) ก็ไปเจอร้านอาหารร้านนึง
 ดูคนเยอะน่าจะเป็นร้านเก่าแก่ ชื่อร้านลุกโภชนา รสชาติอาหารก็ใช้ได้แต่เราชอบติ่มซำที่นี่จัง อร่อยขนาดตอนออกจากเชียงคานยังแวะไปซื้อเลย

อิ่มท้องเสร็จกลับไปนอนต่ออีกสักหน่อยก่อนเก็บของเตรียมตัวออกจากเชียงคานแล้วที่เชียงคานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่หนึ่งก็คือ ภูทอก จุดชมวิวอันสวยงามหากใครโชคดีก็จะเจอทะเลหมอกสวยๆที่นี่ แต่วันนี้เราโชคไม่ดีค่ะ เพราะไม่ได้ไปเราก็เลยไปแวะนิดหน่อยที่แก่งคุดคู้สถานที่ท่องเที่ยวอีกที่ที่ควรแวะมาเยี่ยมชมห่างจากเชียงคานประมาณ 3 กิโล จริงๆสามารถขี่จักรยานไปเที่ยวได้เลย

ประวัติของ แก่งคุดคู้ (แบบสรุปสั้นมาก) ก็คือมีนายพรานมานอนตายคุ้ดคู้อยู่ที่ริมโขงค่ะแก่งหินนั้นจึงเรียกว่า "แก่งคุดคู้" อันนี้เป็นประวัติตามความเชื่อของชาวบ้านนะคะอันที่จริงแก่งนั้นก็คือก้อนหินที่ตั้งขวางอยู่บนลำนำ และโดนกระแสน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นแก่งใหญ่น้อยต่างๆ นั่นแล
ช่วงที่เราไปน้ำไม่เยอะ จึงเกิดเป็นหาดทรายขึ้นมาดูไปก็เหมือนทะเลเหมือนกันนะแถมแดดก็แรงพอๆกับไปทะเลเลย

หมดเวลาสำหรับเชียงคาน จังหวัดเลยพร้อมเดินทางสู่จังหวัดต่อไป

-------------------------------------------------------------------------

จากเชียงคาน จะพาไปเที่ยวแบบวิถีไทยไทยกันต่อที่จังหวัดหนองคายก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะมาเที่ยวที่ หนองคาย แต่ด้วยโชคชะตาพัดพามาก็เลยมีโอกาสจากเชียงคานเราพุ่งตรงไปที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคายและแล้วจังหวัดที่เราไม่คิดจะมาก็หลายเป็นอีกสถานที่ที่เราอยากจะกลับไปทำไมนะเหรอ ก็เพียงแค่เริ่มตั้งแต่เดินทางออกจากเชียงคานขับรถไปหนองคายเส้นทางที่ผ่านช่างสวยงามเหลือเกิน ถนนเส้นนี้ตัดขนานกับแม่น้ำโขงเลยค่ะเพราะฉะนั้นทัศนียภาพระหว่างทางจึงสวยงามจริงๆ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาเพราะตอนนั้นรีบกลัวจะไปถึงมืดเพราะออกจากเชียงคานก็เย็นแล้ว

ถึงถนนเส้นนี้จะสวยแต่พอฟ้ามืดความสวยมันก็หลายเป็นความน่ากลัวนะคะเส้นทางนี้ค่อนข้างเปลี่ยวใครจะใช้แนะนำควรเดินทางตอนกลางวันค่ะเราเดินทางถึงอำเภอสังคมราวๆสองทุ่ม แต่ที่นั่นก็เงียบแล้วค่ะคงเพราะที่นี่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ก็วังเวงหวิวๆนิดหน่อย ทีแรกเราจะพักที่บ้านไม้ริมโขงค่ะ ถามอากู๋ กูเกิ้ลมา แต่ดูแล้วมันเลยจากเป้าหมายของเราไปไกลสักหน่อยเราเลยเปลี่ยนจุดหมายไปนอนที่ครัวไม้น้ำ ที่ครัวไม้น้ำไม่มีบ้านพักหรอกนะคะที่พักทั้งหมดเป็นเต้นท์ ส่วนเราอุปกรณ์พร้อมนำเต้นท์ไปเอง มีห้องน้ำรวมแต่สะอาดดี

เหตุผลที่เรามาที่บ้านม่วง อำเภอสังคมแห่งนี้ก็เพราะเราจะมาตามหา "อันซีนอินหนองคาย"นั่นก็คือ "ภูห้วยอีสันนั่นเอง" ถ้าขาเที่ยวคงรู้จักแต่เราคิดว่ายังมีอีกหลายคนที่สถานที่นี้ยังเป็นอันซีนสำหรับพวกเขาอยู่การเดินทางมาที่บ้านม่วง ค่อนข้างลำบากหากไม่มีรถส่วนตัวแต่ก็พอมีรถโดยสารอาจต้องเช็คเวลาให้ดีก่อนโดยนั่งรถโดยสารประจำทางสาย 507 จากสถานีขนส่งหนองคายไปยังตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคมหากต้องการข้อมูลในเรื่องการเดินทางเพิ่มเติมเข้าไปที่www.baanmuang.com หรือ www.facebook.com/BaanMuang.Nongkhai
….
ส่วนที่พักถ้านอนเต้นท์ได้เราแนะนำที่ครัวไม้น้ำนี่แหละค่ะ จะสะดวกมากเพราะในตอนเช้าที่นี่เป็นจุดขึ้นรถอีแต๊กขึ้นภูห้วยอีสัน ตื่นปุ๊บกระโดดขึ้นรถอีแต๊กปั๊บแต่ถ้าใครนอนเต้นท์ไม่สะดวกก็แนะนำแม่โขงริเวอร์วิวอยู่ที่บ้างม่วงหรือบ้านไม้ริมโขงจะอยู่ที่ตัวอำเภอสังคมห่างจากจุดขึ้นรถอีแต๊กประมาณ 20 กม.และโซนๆเดียวกับบ้านไม้ริมโขงก็ยังมีรีสอร์ทอีกหลายที่ค่ะ

การขึ้นไปชมภูห้วยอีสันควรตื่นแต่เช้าค่ะเพราะจะได้ขึ้นไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นเราตื่นตีห้าครึ่งต้องรอคิวรถอีแต๊กขึ้นภูอีก ค่ารถอีแต๊กขึ้นภูคนละ 60 บาทขาขึ้นขาลงจะไปคันไหนก็ได้นั่งรถประมาณ 15 นาที และนี่แหละที่ทำให้รู้สึกว่าท่องเที่ยวแบบวิถีไท๊ยไทยนั่งรถอีแต๊กเที่ยวแบบนี้ที่ไหนจะมีล่ะค่ะ นอกจากที่นี่บ้านเรานั่งรถอีแต๊กคลุกฝุ่นขึ้นไปถึงด้านบนยังกับเป็นกุ้งชุบแป้งทอดอย่างไรอย่างนั้น
 รองเท้าที่เคยขาวกางเกงที่เคยดำเปลี่ยนไปโดยปริยาย แต่ก็นั่นแหละเป็นเวลาที่สนุกสนานและประทับใจ ปรกติแฟนเราจะเป็นคนขับรถ วันนี้ได้นั่งรถแล้วไม่ต้องขับเองด้วยแม้จะหวานเย็น เสียงเครื่องดังแต๊กๆๆๆ สมกับชื่อเลย ช้าๆ แบบนี้ก็ดีไม่ได้รู้สึกรีบอะไรเพราะอากาศดีเหมือนได้สูดโอโซน(และฝุ่น)เต็มที่ 55555
 ในที่สุดก็ถึงยอดภูสักที แต่วันนี้ทีแรกคิดว่าโชคไม่ดีที่ไม่เจอทะเลหมอกแต่ เห้ยๆ เราว่าไม่นะ ดูวิวซิสวยชะมัด หาวิวแบบนี้ได้ที่ไหนเราไปมาหลายดอย หลายภูละนะ แต่วิวที่นี่สวยจริงๆ ไม่ได้ปลอบใจตัวเองด้วย
 วิวจากภูเขาลูกน้อย เคลอเคลียด้วยหมอกบางๆ ลอยอยู่เหนือสายน้ำโขง มีแก่งเล็กน้อยอยู่ในแม่น้ำมีดอกหญ้า ต้นกล้วยเป็นโฟร์กราวน์ อย่างกับว่ามีคนมาปลูกไว้ให้ มันสวยจริงๆนะ ไม่ได้โม้!!
 พอมารวมกับแสงเช้าพระอาทิตย์ดวงโตๆ นี่แหละสาเหตุที่บอกให้ตื่นเช้าๆคุณเชื่อมั้ยการตื่นเช้าออกมาชมวิวเวลาไปเที่ยวเนี่ยมันสามารถทำให้คุณเห็นสถานที่เดิมๆสถานที่นั้น เปลี่ยนแปลงไปอีกแบบนึงได้เลย
 เราดื่มด่ำ ชื่นชมวิวอยู่บนนั้นซะนาน นานจนท้องฟ้าสีชมพูเริ่มกลายเป็นแสงสีทอง
 เราจึงลงจากภูกลับมาที่ครัวไม้น้ำเริ่มเก็บข้าวของ เสียดายที่ไม่ได้ชิมอาหารที่ครัวไม้น้ำเลยนักท่องเที่ยวคนอื่นๆก็เริ่มเก็บเต้นท์กันแล้วเพราะแดดเริ่มไล่เราลงไปเก็บภาพบรรยากาศวิวรอบๆของลานกางเต้นท์ซะหน่อยรีสอร์ทบางที่คืนละเป็นหลักพันยังหาวิวแบบนี้ไม่ได้เลยนะคะ
 เราออกจากครัวไม้น้ำขับรถเลียบโขงมาเรื่อยๆ จนถึงตัวอำเภอสังคม แวะทานอาหารเช้าที่ร้านทานตะวันร้านอาหารริมโขง บรรยากาศดูสบายๆ ตัวอำเภอสังคมก็ดูเป็นอำเภอที่เงียบๆ คนน้อยรถราไม่มาก ประกอบกับอากาศเย็นๆเลยทำให้ชอบที่นี่
 ร้านน่านั่ง วิวสวยๆ ริมโขงอีกแล้วครับท่าน ตราบใดที่อยู่บนถนนเส้นนี้ก็ยังคงมีวิวสวยๆให้ชมได้ตลอดราคาอาหารก็เป็นมิตรมากไม่แพงเลยถ้าเทียบกับเชียงคานราคาต่างกันเกือบหนึ่งเท่าตัว
วิวสวยๆจากร้านทานตะวัน ทำเรานั่งเพลินเลยดีที่ที่นั่งเยอะและคนก็ไม่มากก็เลยนั่งนานได้ไม่โดนชาร์ต 5555 แซวเล่นน๊าา
เสียดายทีมีเวลาไม่มากไม่อย่างนั้นเราอาจได้พำนักที่อำเภอสังคมอีกหนึ่งคืนและปั่นจักรยานชมโขงยามเย็น หืมมมมม เราว่าบรรยากาศมันน่าจะชิลกว่าเชียงคานเยอะเลยแหละ

ถึงตอนนี้เราเริ่มเลิฟกับถนนเส้นนี้เอามากๆ ถึงกับขนาดคิดเล่นๆว่าถ้ามาหาซื้อที่ริมโขงแถวนี้จะดีมั้ยแต่แค่คิดนะ เพราะ...ไม่มีตัง 555555สำหรับจังหวัดนี้ต้องหาโอกาสกลับมาอีก เพราะชอบแล้วละด้วยความที่ยังไม่นิยมมากคนไม่เยอะ ของไม่แพง รถไม่ติด แถมวิวก็สวยเพราะจังหวัดหนองคายมีลักษณะเป็นแนวยาวขนานกับแม่น้ำโขงแทบจะทั้งจังหวัดเลย เราคิดว่าอีกไม่นานหนองคายจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวแน่นอน

คงต้องลาหนองคายไว้เพียงเท่านี้และไปต่อที่จังหวัดอุดรธานีสถานที่เช็คอินต่อไปของเราคือทะเลบัวแดง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ติดตามได้ในตอนที่ 2 ค่ะ ท่องเที่ยววิถีไทย 2

-----------------------------

ขอบคุณภาพและเรื่่องราวโดย คุณ Maysa-Ma-say สมาชิกพันทิปดอทคอม

เรียบเรียงโดย BlackPearl

เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 1 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 2 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 3 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 4 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 5 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 6 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 7 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 8 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 9 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 10 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 11 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 12 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 13 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 14 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 15 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 16 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 17 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 18 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 19 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 20 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 21 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 22 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 23 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 24 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 25 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 26 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 27 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 28 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 29 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 30 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 31 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 32 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 33 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 34 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 35 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 36 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 37 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 38 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 39 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 40 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 41 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 42 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 43 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 44 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 45 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 46 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 47 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 48 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 49 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 50 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 51 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 52 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 53 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 54 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 55 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 56 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 57 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 58 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 59 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 60 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 61 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 62 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 63 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 64 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 65 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 66 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 67 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 68 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 69 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 70 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 71 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 72 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 73 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 74 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 75 เชียงคาน ภูห้วยอีสัน ทะเลบัวแดง รูปที่ 76