Apr 4, 2024 14761

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย” สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อ

share this:

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย”

สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อ

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย” สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อเรื่องความอร่อย และความพิถีพิถันในขั้นตอนการปรุง เริ่มตั้งแต่การคัดสรรค์วัตถุดิบ จากนั้นนำมาปรุงเป็นเครื่องเคียงต่างๆ ตามตำรับข้าวแช่เมืองเพชรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ที่สืบทอดความอร่อยมาเป็นเมนูสุดพิเศษรับลมร้อนแบบฉบับบ้านสุริยาศัย

.

เพราะหากพูดถึงข้าวแช่ในปัจจุบันก็มีหลากหลายสูตร เรียกว่าสูตรตระกูลไหนตระกูลนั้น และที่บ้านสุริยาศัยแห่งนี้ก็เช่นกัน เสน่ห์ของข้าวแช่ชาววังนอกจากช่วยคลายร้อนแล้ว เสน่ห์อีกอย่างคือ ความละเมียดละไมในการทำเครื่องเคียง ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด ตลอดจนการลงมือทำด้วยความใส่ใจ และพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้เครื่องเคียงชั้นเลิศที่หอมอร่อยรสละมุนสมกับเป็นข้าวแช่ตำรับชาววังของแท้

.


คุณแซม-ไพศาล อ่าวสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสโตร เอเชีย จำกัด บริษัทในเครือ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เผยว่า “ บ้านสุริยาศัย เตรียมรังสรรค์ข้าวแช่ที่ทุกคนรอคอยมาจำหน่ายรับฤดูร้อน ซึ่งเป็นต้นรับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ที่เมื่อครั้งทรงแปรพระราชฐานไปที่พระนครเขาคีรี หรือว่าเขาวัง โดยมีเจ้าจอมมารดากลิ่น ซึ่งมีเชื้อสายมอญได้นำข้าวแช่ตามไปถวายด้วย ซึ่งเป็นข้าวแช่สูตรต้นตำรับของชาวมอญ ซึ่งทำให้ล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 ท่านทรงโปรดปรานมาก จึงถือเป็นจุดกำเนิดของข้าวแช่ซึ่งต้นตำรับต้องมาจากเพชรบุรี เพราะสมัยก่อนเรียกข้าวแช่ว่า “ข้าวน้ำมอญ” เป็นการนำข้าวมาใส่น้ำเสิร์ฟในฤดูร้อน “คนโบราณกินข้าวแช่ เพื่อคลายร้อน

.

วิธีการทำสมัยก่อนเขาจะเอาข้าวกับน้ำไปเก็บไว้ในภาชนะที่เป็นหม้อดิน เพื่อเก็บความเย็น น้ำข้าวแช่แต่ละบ้านก็มีสูตรที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการอบควันเทียน อบน้ำลอยดอกไม้ อาทิ ดอกชมนาด ดอกกระดังงา ดอกมะลิ ดอกกุหลาบมอญ จะมีกลิ่นความหอมที่แตกต่างกันออกไป และเย็นชื่นใจ พร้อมจัดเต็มเครื่องเคียงให้ได้ลิ้มรสความอร่อยที่หลายหลาย

.

แต่ทีเด็ดของข้าวแช่เขาจะวัดกันที่ ลูกกะปิ มีส่วนผสมของกระชาย ปลากุเลา และกะปิที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ต้นตำรับลูกกะปิ ที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยต้องมาจากตำรับเมืองเพชร และอีกหนึ่งความพิเศษก็คือปลายี่สนที่นำมาผัดหวาน

นอกเหนือจากนั้นก็จะมีไชโป๋ว ที่ปีนี้เราจะดัดแปลงให้เป็นต้นตำรับจากเมืองเพชรบุรี รวมถึงหมูฝอยสูตรบ้านสุริยาศัยที่ใช้น้ำมันเพียงครั้งเดียวในการทอดที่จะให้ความใหม่สดเสมอ

นอกจากนี้ยังมีของคาวคือพริกหยวกสอดไส้หมูสับห่มแพไข่รังบวบ หมูสับปลาเค็มสอดไส้ไข่เค็ม และอีกหนึ่งเครื่องเคียงที่เชื่อว่าหลายท่านไม่เคยทานอย่างแน่นอนคือพริกแห้งที่นำเอาไส้ออก และสอดไส้แทนด้วยปลากระพง ซึ่งเป็นเมนูที่หารับประทานได้ยากเพราะปัจจุบันแทบไม่มีใครทำ

ทำให้มีส่วนผสมของความหลากหลาย รับประทานกับข้าวแช่อบควันเทียนลอยดอกไม้ให้ชื่นใจ เหมาะกับช่วงฤดูร้อน ที่เราพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดตามแบบฉบับชาววังอย่างแท้จริง

ราคาเริ่มต้นที่ 795 บาทต่อ Set ไปจนถึงชุดใหญ่แบบพรีเมี่ยมราคา 2,995 บาท ขอเชิญให้ทุกท่านมาลิ้มรสความอร่อยกันได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม 2567 นี้เท่านั้น โทร 02-237-8889 หรือ 065-931-4338”

#edtguide

related

อยากกินอะไรก็ได้กิน เพราะที่นี่มีครบ จบได้ในที่เดียว

อยากกินอะไรก็ได้กิน เพราะที่นี่มีครบ จบได้ในที่เดียว

นัดเดอะแก๊ง บุกตะลุยกินแหล่งรวมร้านอาหารหลากหลายสไตล์ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค ตอบโจทย์ทุกความหิว ไม่ว่าจะเป็นร้านเปิดใหม่ไม่ตกเทรนด์ หรือร้านดังยอดฮิตไม่ตกกระแส

คาเฟ่ของของคนรักมัทฉะตัวจริง “Camellia Matcha Space”

คาเฟ่ของของคนรักมัทฉะตัวจริง “Camellia Matcha Space”

ใครกำลังมองหามัทฉะที่จริงใจ บรรยากาศร้านให้ฟีลเหมือนอยู่ญี่ปุ่น พนักงานแนะนำรสชาติที่เราต้องการได้ดั่งใจอย่างถูกต้อง ต้องคาเฟ่ Camellia Matcha Space

ยายเพิ้งและนายพราณ ศิลปินเจ้าของผลงาน “Take Flight to the Beyond”

ยายเพิ้งและนายพราณ ศิลปินเจ้าของผลงาน “Take Flight to the Beyond”

นิทรรศการสุดคิ้วท์ ที่จะทำให้คุณใจฟูไปกับผลงานศิลปะที่เกิดขึ้นจากความรัก ความผูกพัน ของศิลปิน 2 พี่น้อง ‘ยายเพิ้ง’ พี่สาวผู้หลงไหลในงานศิลปะ ‘นายพราณ’ น้องชายที่เป็นออทิสติก แต่มีพรสวรรค์ด้านงานศิลปะ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

จากคาเฟ่ไข่ยักษ์สุดเก๋จากเชียงใหม่ “APT04” ต่อยอดเป็นร้าน “Convo.bkk” ย่านเจริญกรุง 30

จากคาเฟ่ไข่ยักษ์สุดเก๋จากเชียงใหม่ “APT04” ต่อยอดเป็นร้าน “Convo.bkk” ย่านเจริญกรุง 30

อากาศร้อนๆ แบบนี้ เราจะพาทุกคนไปจิบกาแฟชิลๆ คลายร้อนกันที่ Convo.bkk คาเฟ่สไตล์เกาหลีเกาใจ ที่ใครเดินผ่านไปมาเห็นเป็นต้องแวะเข้าไปถ่ายรูปกับน้องไข่ใบยักษ์เป็นซิกเนเจอร์ตั้งเด่นอยู่หน้าร้าน

เข่ง โรงเตี๊ยม Pop up Café สุดชิก

เข่ง โรงเตี๊ยม Pop up Café สุดชิก

เนรมิตตึกเก่ากว่า 50 ปีย่านเจริญกรุงให้กลายเป็นคาเฟ่สไตล์จีนคลาสสิก ธีมขาวดำลึกลับ น่าค้นหา มีมุมถ่ายรูปเพียบ ถ่ายมุมไหนรูปก็ออกมาโฮ่งสุด ๆ ไปเลยคุณน้า

ร้านโคลิมิเต็ด X โคโกราวด์ แบรนด์ไทยสตรีทฟู๊ด จัดเมนูใหม่แซ่บจัดจ้าน อร่อยถึงใจ

ร้านโคลิมิเต็ด X โคโกราวด์ แบรนด์ไทยสตรีทฟู๊ด จัดเมนูใหม่แซ่บจัดจ้าน อร่อยถึงใจ

ถ้าข้างนอกร้อนเกิน พามาเดินตากแอร์เย็นฉ่ามมมมในเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วมาจอยต่อที่ Co Limited x Co Go Round เขามีเมนูใหม่มาให้ลอง แค่นึกก็ซี้ดปากรอแล้ว แต่ละเมนูบอกเลยว่าแซ่บตัวแม่ทั้งนั้นนะ

3 สิ่งที่ไม่ควรสั่งที่ร้านครัวเถื่อน

3 สิ่งที่ไม่ควรสั่งที่ร้านครัวเถื่อน

3 สิ่งที่ไม่ควรสั่งที่ร้านครัวเถื่อน หิวมากอย่าสั่ง!! ใจร้อนอย่าสั่ง!! หัวร้อนอย่าสั่ง!! รอให้เป็น เย็นให้พอ แล้วค่อยเดินเข้าร้านครัวเถื่อน พัทยา แล้วสั่งเมนูอาหารที่อยากกิน เนื่องจากคนเยอะ พ่อครัวมีน้อย อยากให้คอยตามคิวนะคร้าบบบ

“พาณิชย์” ชวนเที่ยวตลาดต้องชมเทศกาลสงกรานต์ 2567

“พาณิชย์” ชวนเที่ยวตลาดต้องชมเทศกาลสงกรานต์ 2567

“พาณิชย์” ชวนเที่ยวตลาดต้องชมเทศกาลสงกรานต์ 2567 ณ ตลาดโบราณบางพลี ย้อนรอยวิถีชุมชนริมน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ชวนเที่ยว ชิม ช้อป กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

เมกาบางนา ต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์ จัดงาน MEGA SONGKRAN  ร่วมสนุก สุขใจ รื่นเริงได้ทั้งครอบครัว

เมกาบางนา ต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์ จัดงาน MEGA SONGKRAN ร่วมสนุก สุขใจ รื่นเริงได้ทั้งครอบครัว

ศูนย์การค้าเมกาบางนา ต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์และฉลองปีใหม่ไทย ด้วยงาน MEGA SONGKRAN ร่วมสนุก สุขใจไปกับหลากหลายกิจกรรมที่พร้อมตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว ทั้งโซนวัฒนธรรมเพื่อร่วมสืบสานประเพณีของไทยด้วยซุ้มสรงน้ำพระ พร้อมสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เสริมความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย กิจกรรมเวิร์ค
ช้อปสร้างสรรค์งานคราฟท์ งานฝีมือที่ให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นด้วยตัวเอง

SHUYI ชาผลไม้ ท็อปปิ้งครึ่งแก้ว

SHUYI ชาผลไม้ ท็อปปิ้งครึ่งแก้ว

เปิดตัวที่แรกในไทย SHUYI ชาผลไม้ท็อปปิ้งจุก ๆ สุดฮิตในจีนที่มีกว่า 7,000 สาขา ตอนนี้ขยับขยายมาเปิดที่ไทยเป็นแห่งแรกแล้ว ของใหม่มาทั้งที อ่ะขอลองตัวท็อปทุกแก้วไปเลยจ้าาา จัดมาอย่างละ 1 ถ้าไม่จัดตอนนี้แล้วจะไปจัดตอนหนายยยย

สำหรับผู้ใช้ edtguide
สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจ

© 2020 edtguide.com by Cheese Digital Network Co., Ltd. Privacy Policy