Click
ribbon

EDTguide กิน ดื่ม เที่ยว ร้านอาหารแนะนํา

หมวดหมู่แนะนำ

เมื่อพ่อพาลูกสาว Hipster ไปสุดขอบตะวันตก

การเดินทางของพ่อลูกสุดน่ารักที่สังขละบุรี

16077
สวัสดีครับ

การเดินทางของเราสองคนพ่อและลูกสาวได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งนี้ไม่ได้วางแผน ไม่ได้ตั้งใจเลยว่าจะไปไหน อะไร ยังงัย...ไปกันแบบมึนๆ
คืนวันอังคารผมนั่งเปิด BP ดูไปเรื่อยๆ เธอเดินมาข้างๆ จังหวะเดียวกับที่ผมเปิด ทริปของผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่งรถไฟไปสังขละบุรี
เธอ..มานั่งดูด้วย เธอบอกว่าเธออยากไป อยากนั่งรถไฟไปแบบอาคนนั้นบ้าง …
.. พรุ่งนี้วันพุธ ก่อนวันหยุดยาว 4 วัน .. เอางัยดี ??

หยุดเรียน 1 วัน ก่อนวันหยุดยาว..
บางที..การไปแบบไม่มีนักท่องเที่ยวมากนักมันน่าจะดีกว่าไปวันที่ทุกคนออกเดินทางพร้อมกัน
เช้าวันพุธ เท่าที่รู้ข้อมูลมาเราต้องไปขึ้นรถไฟที่ธนบุรีประมาณ 7 โมงเช้า
เกือบ 9 โมง..เราสองคนพ่อลูกช่วยกันแงะกันและกันออกจากที่นอน …. แผนเปลี่ยน!!!
ออกจากบ้านย่านบางบัวทองประมาณ 10.00 น. ขับไปเรื่อยๆ รู้แค่ว่า "สังขละบุรีต้องไปทางกาญจนบุรี"
สังขละบุรี
เที่ยงกว่าๆ เราสองคนหาข้าวทานกันข้างทาง ร้านอาหารธรรมดาริมถนน ราคา "นักท่องเที่ยว" … ข้าวราดไข่พะโล้ของเธอ และข้าวราดแกงเขียวหวานของผม น้ำแข็งเปล่าแบบตักเองอีก 2 แก้ว .. สนนราคา "หนึ่งร้อยบาทถ้วน"
ผมเริ่มไม่ชอบร้านแบบนี้แล้ว พักหลังๆนี่เจอบ่อย เปิดร้านเพื่อนนักท่องเที่ยวอย่างเดียวเลย .. ไม่ไม่ได้แพงเกินไป.. แต่ราคามันเกินคุณภาพไปมาก
ถนนสาย 323 มุ่งหน้าสังขละบุรี " Yak Cafe`"  … เป็นร้านกาแฟน่ารักริมถนนเส้นนั้น กาแฟรสชาติสมราคา .. แบบนี้สิค่อยน่าทานหน่อย
.. เธอ..ดูเหมือนจะเก่ง ดูเหมือนจะสามารถในหลายๆอย่าง .. แต่ เธอก็ยังเป็นเด็กอยู่ดี
"ไอติม" .. เป็นอาหารที่บ่งบอกได้ถึงความเป็นเด็ก ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรืออายุมากขนาดใหญ่ ผมก็ยังเชื่อว่า "ทุกคนยังเก็บซ่อนความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ"
สังขละบุรี
เส้นทาง 323 กาญจนบุรี-สังขละบุรี ทำให้ผมนึกถึงสมัยที่ผมอยู่ปาย-แม่ฮ่องสอน เส้นทางมีบรรยากาศคล้ายกันมาก
8 ปีที่แล้ว อาศัยอยู่ที่ปาย และเดินทางไปแม่ฮ่องสอนบ่อยมาก อาทิตย์ละ 2 รอบ ช่วงหน้าฝนนี่หละ .. วันนี้ขณะขับรถมุ่งหน้าสู่สังขละบุรี ทำให้ผมนึกถึง 8 ปีที่แล้วขึ้นมาจับใจ.. ต่างกันตรงที่.. วันนี้มีหัวใจดวงน้อยๆอีกดวงนั่งมาข้างๆด้วย
เธอ..เป็นเด็กที่เดินทางบ่อย อาการเมารถ อาการงอแงระหว่างเดินทางไม่เคยเกิดขึ้นกับเธอ เธอจะมีแผ่นเพลงของเธอที่เธอรักมาก 1 แผ่น เปิดฟังและร้องตามซ้ำไปซ้ำมาตลอดการเดินทาง .. "รวมเพลงจรัญ มโนเพชร และสุนทรี เวชานนท์" มีอยู่ 50 กว่าเพลง มีทั้งเพลงภาษาไทยธรรมดา เพลงคำเมือง และยังมีเพลงภาษาชาวเขา …. เธอร้องได้ทุกเพลง!!!
สังขละบุรี
ป้อมปี่..
เป็นสถานที่ที่อยู่ก่อนเข้าสังขละบุรีไม่ไกล ประมาณ 4 โมงเย็น ผมและเธอเห็นวิวของอ่างเก็บน้ำข้างทาง เราตกลงกันว่าเราจะแวะลงไปถ่ายรูปเล่นกัน
เย็นวันพุธ..สถานที่แห่งนี้แทบจะร้างผู้คน เท่าที่เห็นมีนักท่องเที่ยวอยู่ 4 คน … เงียบ บรรยากาศดี คิดไม่ผิดที่ตัดสินใจออกจากบ้านก่อนวันหยุดยาว
สังขละบุรี
ฝนตกลงมาเป็นละอองบางๆ … การได้เดินให้ลูกสาวจูงนิ้งก้อย เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วสำหรับเวลานี้
เราสองคนใช้เวลาถ่ายรูปเล่น เดินเล่นอยู่ที่นี้เกือบชั่วโมง ทางเดินลงไปริมอ่างเก็บน้ำค่อนข้างลื่น .. ดูเธอจะไม่ค่อยชอบใจนัก
ดีใจที่เธอเป็นเด็ก 6 ขวบที่รักธรรมชาติ ที่รักการเดินทาง
เราเคนนั่งคุยกันบ่อยๆว่าวันหยุดเราจะไปไหนกันดี ระหว่าง big C และ ไปต่างจังหวัด...
ทุกครั้งผมจะดีใจเสมอที่เธอตอบว่า "ไม่ไป big C หนูจะไปแบ๊คแพ๊ค" 555 นี่ลูกสาวผมเสพติดการท่องเที่ยวแล้วใช่มั้ยเนี้ยะ??
สังขละบุรี
ตอนเดินขึ้นมาจากริมอ่างเก็บน้ำ ดูเธอไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าไหร่ พื้นมันลื่นและเธอก็ไม่ได้ใส่รองเท้าคู่โปรดของเธอด้วย
"เฟิร์น" ต้นเล็กๆที่ขึ้นอยู่ตามทางเดิน ทำให้เธอตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เธอพรั่งพรูคำถามมากมายเกี่ยวกับต้นไม้ต้นน้อยอันน่าแปลกตาสำหรับเธอ
สังขละบุรี
เธอคงหมดแรง..นั่งรถมาเกือบ 7 ชั่วโมง ระหว่างทางก่อนถึงสังขละบุรีมีที่ให้แวะอีก 2-3 ที่ แต่ผมแวะแค่ที่เดียว เดินไปข้างๆรถ ไปถ่ายรูป โดยที่มีเธอนอนหลับอยู่ในรถ..
Coffee berry.. สถานที่พักของเราสองคนพ่อลูกในคืนแรกของสังขละบุรี
ที่พักพร้อมร้านกาแฟเล็กๆ ผมมาถึงค่อนข้างเย็นแล้ว ขับรถหลงอยู่นั่นในเมืองนั่นแหละ GPS จากมือถือไม่ได้ช่วยอะไรมากเลย หรือผมใช้ไม่เป็นก็ไม่รู้
ห้องสีเหลือง ตบแต่งน่ารัก …
สังขละบุรี
ผมและเธอชินและเฉยๆกับห้องพักลักษณะนี้ อาจเนื่องด้วยการเดินทางแต่ละครั้งของเราสองคนมักจะเลือกที่พักที่เป็นลักษณะที่เป็นมิตรกับเด็ก 6 ขวบ …
บางที..ถ้าจะน่ารัก มันก็ควรจะมีอะไรเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับราคาบ้าง...
8.00 … ในวันรุ่งขึ้น เราสองคนถูกปลุกด้วยเสียงเครื่องตัดหญ้าที่มาตัดอยู่หน้าห้องของเรา !!!!!!
…เด็ก 6 ขวบ…ยังบ่นเลย!!!!
สังขละบุรี
หลังจากเอาของเก็บเข้าที่พักเรียบร้อย ... เราพากัน "เดิน" ฝ่าละอองฝนบางๆไปยังสะพานไม้ที่อยู่ห่างไปประมาณ 400 เมตรตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ที่ที่พัก
ระหว่างทาง มีที่พักใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดสองข้างทาง แต่ก็ยังมีบ้านเดิมๆของชาวบ้านแทรกตัวอยู่เป็นระยะ ดีนะ...ความทันสมัยที่ยังคงไว้ซึ่งการอนุรักษ์
แต่ก็ยังสู่บางเมืองไม่ได้ที่กำหนดให้สิ่ก่อสร้างใหม่ๆต้องคงรูปแบบของอาคารเดิมไว้ ... ที่นี่ "แตกต่างกันสิ้นเชิง" ใหม่ก็ใหม่ไปเลย ดูโมเดิร์น ดูเก๋ ดูสวย ... ส่วนของเก่าก็เก่าตามสภาพ
สังขละบุรี
นี่เป็นครั้งแรกที่มาที่นี้ ผมและเธอค่อนข้างตื่นตาตื่นใจกับความยิ่งใหญ่ของสะพานไม้ เราสองคนพากันเดินเล่นไปตามทางแนวยาวของสะพานไม้ ตั้งใจว่าจะเดินวนไปยังอีกฝั่งและเดินกลับทางสะพานด้านล่าง
ไม่ได้ใกล้เลย....
ตอนแรกมองด้วยสายตาดูเหมือนว่าจะเดินสบายๆ ระหว่างทางก็ได้พบเห็นวิถีชีวิตของคนไทยเชื่อสายมอญ และเด็กหนุ่มคนนึงได้กระโดดสะพานลงไปยังน้ำข้างล่าง เธอดูตื่นตาตื่นใจกับการกระทำอันนี้มาก ยืนดูอยู่นานเลยที่เดียว
สังขละบุรี
มีคนรู้จักเธอ....
ระหว่างทาง..มีคนเข้ามาทักทายเธอ เค้าบอกว่าจำเธอได้จาก blueplanet .... แอบเขินเล็กน้อย
การเดินทางของเราสองคน..ไม่ได้หวังว่าจะโด่งดัง ไม่ได้หวังให้ใครรู้จักมากมาย ... เราสองคนแค่อยากเดินทาง ผมอยากให้เธอได้เรียนรู้โลกกว้าง เธออยากเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เด็ก 6 ขวบควรจะรู้...
เราสองคนเดินทางกันบ่อยๆ และหลายครั้งเราก็ตกลงกันว่าจะนำมา "แบ่งปัน" ให้สมาชิกทุกคน ได้รับรู้ถึงเรื่องราวการเดินทางของเราสองคนพ่อลูก
ผมคิดเสมอว่า "การเดินทางของเราสองคน" มันอาจเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้ "แม่เลี้ยงเดี่ยว" และ "พ่อเลี่ยงเดี่ยว" .... กล้า.... ที่จะพาลูกออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ มากกว่า "ห้างสรรสินค้า"
ฝนเทลงมา...รอรุ้งตัวอ้วน
ไม่รู้ว่ามีใครเป็นเหมือนเราสองคนพ่อลูกหรือเปล่า....
เธอเกิดที่เชียงราย เธอเป็นเด็กดอย ... บ้านเราเมื่อก่อนสมัยอยู่เชียงราย มีภูเขาอยู่หน้าบ้าน .. ทุกวันหลังจากฝนตก เราจะมานั่งดูเมฆไหลคลอเคลียภูเขาหน้าบ้านเรา ... วันไหนโชคดีเราก็จะเห็นรุ้งตัวอ้วนอยู่ที่หน้าบ้านเรา...
เกือบ 3 ปีแล้ว เราย้ายมาอยู่บางกอก ... เราสองคนไม่ค่อยได้มีโอกาศเห็นภาพอย่างนั้นอีก ... ทุกครั้งที่เดินทาง ผมและเธอจะคุยกันเสมอว่า "เราจะเห็นรุ้ง เราจะเห็นเมฆบนภูเขามั้ยพ่อ?"
ครั้งนี้...ระหว่างเดินเล่นอยู่ ฝกตกลงมา .... เราวิ่งหาที่หลบฝนกันที่ฝั่งมอญ สักพัก ... "ฝนหาย เมฆมา" ... ดูเธอดีใจ
สังขละบุรี
ช่วงหนึ่ง..ระหว่างทางเดินลงสะพานลูกบวบ เรานั่งพักกันตรงทางลง นั่งดูเมฆค่อยๆไหลผ่านภูเขาไปอย่างช้า...
เธอนั่งเงียบๆ มองขึ้นไปยังสะพานไม้....ผมไม่รู้นะว่าเธอคิดอะไรอยู่ .. สักพักมีผู้หญิงมอญคนนึงเดินจูงลูกสาวข้ามสะพานลูกบวบเดินข้ามมาทางที่เรานั่งอยู่...และเดินผ่านไป
เธอหันมาบอกผมว่า.."ครูที่โรงเรียนให้พาแม่ไปโรงเรียนในวันที่ 11 ... ที่โรงเรียนมีกิจกรรมวันแม่"
" พ่อไปได้มั้ย? " .... เธอถามผม
" ได้สิ พ่อเป็นได้ทั้งพ่อและแม่ของหนูแหละ พ่อเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของหนูงัย " .... ผมตอบเธอ
... " หนูรักพ่อที่สุดเลย " ...
11 สิงหาคม ... สารสาสวิเทศบางบัวทอง ผมอาจจะเป็นผู้ชายคนเดียวในหมู่แม่ๆที่ไปนั้งให้ลูกเอาดอกไม้มากราบ
ถามว่า "ผม" อายมั้ย?? ... ตอบได้เลยว่า "ไม่อาย" ....ถาม "เธอ" ว่า อายมั้ย?? ... เธอตอบให้ผมฟังเสมอว่า "หนูมีพ่อคนเดียวก็พ่อแล้ว พ่อเป็นทุกอย่างของหนู"
...พ่อรักหนูนะ...
สังขละบุรี
ดูเหมือนว่าจะไกลมาก...ไกลกว่าที่ตาเห็นเยอะเลย
เดินไปพักไป แวะดูโน้นดูนี่ไปเรื่อยเปื่อย ... ฟ้าก็ยังไม่มืดสักที ... ดีนะ ช่วงนี้มืดช้า ช่วงยืดเวลาที่จะมองเห็นสิ่งสวยงามให้ยาวนานขึ้น..เธอบอกอย่างนั้น
เช้ามา...ตั้งใจจะไปทำบุญตักบาตรเหมือนคนอื่นเขาบ้าง
แต่ก็เป็นไปไม่ได้ ตื่นมา 8.00 เพราะเสียงเครื่องตัดหญ้าหน้าห้อง...
10 โมง ออกไปหาอะไรทาน ขับรถไปรอบๆเมือง ลองดูว่ามีอะไรบ้าง จริงๆเมื่อคืนก็ขับแล้วรอบนึง ขับไปทานข้าวที่ตลาด 2 จานราคาปรกติที่ 80 ...
วนไปวนมา...7-11 คือที่พึ่งสุดท้าย จัดแฮมชิสกันคนละอัน ไปนั่งทานกาแฟและโกโก้ที่ "ไฮกุ" ... จริงๆอยากพักที่นี่นะ แต่หาไม่เจอ
ร้านสวยสไตล์ญี่ปุ่น สวยแบบเรียบๆ ดูเรียบร้อยมาก ... จนไม่กล้าหยิบจับอะไรเลย
บางที...มันดูดีเกินไป มันทำให้เราสองคนรู้สึกเหมือนเป็นส่วนเกิน เหมือนมารบกวนเจ้าของร้าน .... ยิ้มสักนิดน่าจะดีนะครับ เด็กจะได้ไม่กลัว อิอิ
สังขละบุรี
ที่นอนสำหรับคืนนี้ยังไม่มี...
การเดินทางครั้งนี้ไม่ได้วางแผนอะไรเลย มากันมั่วๆ .. ที่พักที่นอนเมื่อคืนก็ walkin เข้าไป นอนได้คืนเดียว คืนนี้ยังไม่มีที่นอนเลย
...ร้านกาแฟเมื่อกี้ก็ไม่กล้าถามเรื่องที่นอน กลัวเค้าดุเอา ...
ไม่เป็นไร ไปเที่ยวก่อนดีกว่า ....
ขับรถมั่วๆไป ถึงวัดหลวงพ่ออุตตามะ .... วันนี้คนอื่นเค้าเริ่มหยุดกันแล้ว และยังเป็นวันพระ คนแอบเยอะเล็กน้อย ...
สังขละบุรี
เธอเป็นด็กชอบเข้าวัด ชอบไหว้พระ ทุกครั้งถ้ามีโอกาสเราก็จะพากันไปวัด และตลอดทางถ้าเราเดินทางไปไหนกัน ถ้าเห็นพระตามวัดข้างทางเธอก็จะยกมือไหว้
มัน "ไม่ใช่" การสอนให้ลูกเคารพในพระ เห็นแล้วต้องไหว้ ... ไหว้โดยไม่มีเหตุผล
ผมสอนเธอนานมาแล้วว่า "ทำไมเราถึงต้องไหว้พระ" ... มันคือศาสนา มันคือสิ่งที่เราต้องเคารพ และพระสามารถให้พรเราได้ด้วยนะ
หลายครั้งที่เธอไหว้พระ เธอก็จะขอพรด้วย .. เช่น
ถ้าเราขับรถอยู่ เธอก็จะขอให้เราเดินทางปลอดภัย ขอให้รถไม่เสีย....ถ้าเรากำลังจะเข้าที่พัก เธอก็จะขอให้นอนหลับฝันดี ผีไม่มาหลอกเราสองคน....
การขอของเธอก็แล้วแต่โอกาส และจะไม่ตกยุค... ครั้งหนึ่ง เรานั่งรถกันอยู่ที่ลาว มีฝรั่งเอา ipad ออกมาเล่น ... ช่วงที่ผ่านวัด เธอขอว่า "ขอให้พ่อเปลี่ยนโทรศัพท์เป็น ipad นูจะได้เล่น" .... อืม นะ..
สังขละบุรี
ก่อนเดินออกจากเจดีย์ .. เราเสียเวลากับการตั้งเหรียญนานมาก เธอถามผมว่าทำไมต้องตั้งเหรียญ...นั่นสิ..ทำไม?
นอนไหนดี.....?
..ขับรถเกือบ 300 กิโล กลับเข้าเมืองกาญจนบุรี ถึงเย็นพอดี แวะเดินเล่นที่สะพานประวัติศาสตร์พักนึง...หาที่นอน
บ่อยๆที่เป็นอย่างนี้ แบบว่าตั้งใจจะพักสัก 2-3 วัน แต่ก็ไม่เป็นอย่างที่คิด สถานที่มันไม่ใช่ ผิดหวังเล็กๆ คล้ายๆตอนที่ไปปาย .. ว่าจะอยู่สัก 2-3 วัน แต่ก็อยู่แค่คืนเดียว รีบกลับเชียงใหม่เลย
กลับมาเมืองกาญ หาที่พักจาก booking ได้มา 1 ที่ อยู่ไกลหน่อย แถวๆโรบินสัน ราคา 1400 มีสระ บริการดี...
ปล.ขับรถเหนื่อยมาก ทานมาม่ากระป๋องกัน แล้วนอนเลย
...
เช้ามา..ทานอาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จ...ไปไหนกันดี
พอดีมีเพื่อนรุ่นพี่รู้จักกันพาครอบครัวมาเที่ยวที่เอราวัณ....50 โล จากที่พัก ย้อนกลับไปทางที่มาเมื่อวาน
ไปกลับ 100 โล...เอางัยดี?
....เธอว่า.."ลุยเลยพ่อ"
สังขละบุรี
น้ำตกเอราวัณ คนมากมายมหาศาล เธอดูแผนที่ เห็นว่าจะขึ้นให้ถึงชั้น 7.......
สรุป..3 ชั้น เธอนั่งเหนื่อย บอก "ไม่ไหวแล้วพ่อ"
วันหยุด...คนมากมายมหาศาล ผมค่อนข้างโชคดี ทำงานอิสระ อยากไปไหนก็จะไปวันธรรมดา ไม่ต้องแย่งกันกิน ไม่ต้องแย่งกันเที่ยว
สังขละบุรี
" ดานา " ชื่อจริงของเธอ...ชื่อนี้ผมตั้งให้เธอด้วยการที่ตั้งตามชื่อของลูกสาวเพื่อนคนนึง
วันนี้เป็นวันแรกที่ 2 ดานา ได้มาเจอกัน ...
ดานา...เป็นภาษามุสลิม แปลว่าผู้ฉลาด .. ดีใจที่เธอเป็นได้ตามความหมายของชื่อที่พ่อตั้งให้
หลายครั้งที่มีคนถามว่าทำไมชื่อลูกสาวแปลกจัง ชื่อแปลว่าอะไร เป็นมุสลิมเหรอ....เปล่าเลย .. ผมแค่เห็นว่าความหมายมันดี.."พ่อ" ทุกคนก็อยากให้สิ่งดีดีกับลูกทั้งนั้นแหละ เชื่อผม
สังขละบุรี
เคยมั้ย? ... ที่ตอนเด็กๆทีของรักของหวง ถึงมันจะเก่า มันจะดูแย่ ผู้ใหญ่บอกให้เปลี่ยนใหม่เท่าไหร่ก็ไม่ยอม...
รองเท้าของเธอคู่นี้ก็เหมือนกัน ...

วันนี้รองเท้าเธอขาด พื้นหลุดระหว่างทางเดินน้ำตก...
ผมเห็นน้ำตาเธอคลอ ผมถามเธอว่าร้องไห้ทำไม เดี๋ยวพ่อก็ซื้อให้ใหม่ได้
...เธอตอบว่า... " คู่นี้พ่อซื้อให้ตอนเราไปเชียงใหม่กัน ตอนนั้นพ่อไม่มีเงิน ต้องไปขายของตามตลาดนัด แต่พ่อก็ยังซื้อให้หนู "
...แทนที่เธอจะร้องไห้ ... ผมเป็นฝ่ายที่น้ำตาคลอออกมาเอง ... เธอจำได้ เธอจำเหตุการณ์วันนั้นได้
ช่วงหนึ่ง..ชีวิตแย่มากๆ งานไม่มี เงินไม่มี ... แต่ก็ต้องพยายาม ไปขายของตามตลาดนัด จำได้ว่าตัวดำมาก บางวันก็ต้องวิ่งหนีฝน พากันไปขายกันสองคน
ไม่ได้จะมาดราม่าอะไรนะครับ...แค่อยากบอกให้รู้ว่า คนเป็นพ่อ คนเป็นแม่ทุกคน "ยอมลำบาก ยอมเหนื่อย ยอมได้ทุกอย่างเพื่อให้ลูกสบาย"
สังขละบุรี
รูปนี้นานมาแล้ว ... แม่ค้าตัวน้อย
ออกจากน้ำตก...เลี้ยวไปทางเขื่อน พาเธอไปดูเขื่อน .. นี่เป็นการเห็นเขื่อนครั้งแรกของเธอ...
นั่งอธิบาย ว่าเขื่อนคืออะไร ทำหน้าที่อะไร มีประโยชน์อย่างไร.... นั่งคุยกันอยู่ชั่วโมงนึง บนสันเขื่อนนั่นแหละ
...ปล.การอธิบายว่า "กังหันเทอไบค์ ในเขื่อนใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างไร" ให้เด็ก 6 ขวบเข้าใจ เป็นเรื่องที่ยากมาก
สังขละบุรี
สุดท้ายนี้....
การเดินทางของเราสองคนพ่อลูก . . .มันไม่ใช่แค่การเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆตามกระแสนิยม มันไม่ใช่การท่องเที่ยวเพื่อ "ไปให้ถึง"
..มันเป็นการเดินทาง..ที่ทำให้ "เราสองคน" รู้จักกันมากขึ้น ไม่มีผู้นำ ไม่มีผู้ตาม ไม่มีอายุมาเป็นข้อกำหนดว่าใครต้องเป็นผู้นำ ใครต้องเป็นผู้ตาม
การเดินทางทุกครั้ง "สอน" ให้เรา "เรียนรู้" อะไรใหม่ๆซึ่งกันและกันการเดินทางทุกครั้ง "สอน" ให้เรา "กล้า" ที่จะปฏิบัติในสิ่งที่แปลกออกไปจากชีวิตประจำวัน
และ
..การเดินทางทุกครั้ง ... ทำให้ "ผม" รู้ว่า การเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว แล้ว เลี้ยงลูกสาว .. มันไม่ใช่เรื่องยากเลย
..ขอความสุขจงมีแด่ พ่อ แม่ และ ลูก .. ทุกครอบครัว

สวัสดี

_______________________

ขอบคุณเรื่องราวและภาพ จากคุณ kadeng สมาชิกพันทิปดอทคอม
สังขละบุรี รูปที่ 1 สังขละบุรี รูปที่ 2 สังขละบุรี รูปที่ 3 สังขละบุรี รูปที่ 4 สังขละบุรี รูปที่ 5 สังขละบุรี รูปที่ 6 สังขละบุรี รูปที่ 7 สังขละบุรี รูปที่ 8 สังขละบุรี รูปที่ 9 สังขละบุรี รูปที่ 10 สังขละบุรี รูปที่ 11 สังขละบุรี รูปที่ 12 สังขละบุรี รูปที่ 13 สังขละบุรี รูปที่ 14 สังขละบุรี รูปที่ 15 สังขละบุรี รูปที่ 16 สังขละบุรี รูปที่ 17 สังขละบุรี รูปที่ 18 สังขละบุรี รูปที่ 19 สังขละบุรี รูปที่ 20 สังขละบุรี รูปที่ 21 สังขละบุรี รูปที่ 22 สังขละบุรี รูปที่ 23 สังขละบุรี รูปที่ 24 สังขละบุรี รูปที่ 25 สังขละบุรี รูปที่ 26 สังขละบุรี รูปที่ 27 สังขละบุรี รูปที่ 28 สังขละบุรี รูปที่ 29 สังขละบุรี รูปที่ 30 สังขละบุรี รูปที่ 31 สังขละบุรี รูปที่ 32 สังขละบุรี รูปที่ 33 สังขละบุรี รูปที่ 34 สังขละบุรี รูปที่ 35 สังขละบุรี รูปที่ 36 สังขละบุรี รูปที่ 37 สังขละบุรี รูปที่ 38 สังขละบุรี รูปที่ 39 สังขละบุรี รูปที่ 40 สังขละบุรี รูปที่ 41 สังขละบุรี รูปที่ 42 สังขละบุรี รูปที่ 43 สังขละบุรี รูปที่ 44 สังขละบุรี รูปที่ 45 สังขละบุรี รูปที่ 46 สังขละบุรี รูปที่ 47 สังขละบุรี รูปที่ 48 สังขละบุรี รูปที่ 49 สังขละบุรี รูปที่ 50 สังขละบุรี รูปที่ 51 สังขละบุรี รูปที่ 52 สังขละบุรี รูปที่ 53 สังขละบุรี รูปที่ 54 สังขละบุรี รูปที่ 55 สังขละบุรี รูปที่ 56 สังขละบุรี รูปที่ 57 สังขละบุรี รูปที่ 58 สังขละบุรี รูปที่ 59 สังขละบุรี รูปที่ 60 สังขละบุรี รูปที่ 61 สังขละบุรี รูปที่ 62 สังขละบุรี รูปที่ 63 สังขละบุรี รูปที่ 64 สังขละบุรี รูปที่ 65 สังขละบุรี รูปที่ 66 สังขละบุรี รูปที่ 67 สังขละบุรี รูปที่ 68 สังขละบุรี รูปที่ 69 สังขละบุรี รูปที่ 70 สังขละบุรี รูปที่ 71 สังขละบุรี รูปที่ 72 สังขละบุรี รูปที่ 73 สังขละบุรี รูปที่ 74 สังขละบุรี รูปที่ 75 สังขละบุรี รูปที่ 76 สังขละบุรี รูปที่ 77 สังขละบุรี รูปที่ 78