Apr 4, 2024 18708

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย” สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อ

share this:

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย”

สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อ

เปิดสูตรลับ “ข้าวแช่สุริยาศัย” สำรับหน้าร้อนต้นตำรับชาววังอันลือชื่อเรื่องความอร่อย และความพิถีพิถันในขั้นตอนการปรุง เริ่มตั้งแต่การคัดสรรค์วัตถุดิบ จากนั้นนำมาปรุงเป็นเครื่องเคียงต่างๆ ตามตำรับข้าวแช่เมืองเพชรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ที่สืบทอดความอร่อยมาเป็นเมนูสุดพิเศษรับลมร้อนแบบฉบับบ้านสุริยาศัย

.

เพราะหากพูดถึงข้าวแช่ในปัจจุบันก็มีหลากหลายสูตร เรียกว่าสูตรตระกูลไหนตระกูลนั้น และที่บ้านสุริยาศัยแห่งนี้ก็เช่นกัน เสน่ห์ของข้าวแช่ชาววังนอกจากช่วยคลายร้อนแล้ว เสน่ห์อีกอย่างคือ ความละเมียดละไมในการทำเครื่องเคียง ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด ตลอดจนการลงมือทำด้วยความใส่ใจ และพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้เครื่องเคียงชั้นเลิศที่หอมอร่อยรสละมุนสมกับเป็นข้าวแช่ตำรับชาววังของแท้

.


คุณแซม-ไพศาล อ่าวสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสโตร เอเชีย จำกัด บริษัทในเครือ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เผยว่า “ บ้านสุริยาศัย เตรียมรังสรรค์ข้าวแช่ที่ทุกคนรอคอยมาจำหน่ายรับฤดูร้อน ซึ่งเป็นต้นรับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ที่เมื่อครั้งทรงแปรพระราชฐานไปที่พระนครเขาคีรี หรือว่าเขาวัง โดยมีเจ้าจอมมารดากลิ่น ซึ่งมีเชื้อสายมอญได้นำข้าวแช่ตามไปถวายด้วย ซึ่งเป็นข้าวแช่สูตรต้นตำรับของชาวมอญ ซึ่งทำให้ล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 ท่านทรงโปรดปรานมาก จึงถือเป็นจุดกำเนิดของข้าวแช่ซึ่งต้นตำรับต้องมาจากเพชรบุรี เพราะสมัยก่อนเรียกข้าวแช่ว่า “ข้าวน้ำมอญ” เป็นการนำข้าวมาใส่น้ำเสิร์ฟในฤดูร้อน “คนโบราณกินข้าวแช่ เพื่อคลายร้อน

.

วิธีการทำสมัยก่อนเขาจะเอาข้าวกับน้ำไปเก็บไว้ในภาชนะที่เป็นหม้อดิน เพื่อเก็บความเย็น น้ำข้าวแช่แต่ละบ้านก็มีสูตรที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการอบควันเทียน อบน้ำลอยดอกไม้ อาทิ ดอกชมนาด ดอกกระดังงา ดอกมะลิ ดอกกุหลาบมอญ จะมีกลิ่นความหอมที่แตกต่างกันออกไป และเย็นชื่นใจ พร้อมจัดเต็มเครื่องเคียงให้ได้ลิ้มรสความอร่อยที่หลายหลาย

.

แต่ทีเด็ดของข้าวแช่เขาจะวัดกันที่ ลูกกะปิ มีส่วนผสมของกระชาย ปลากุเลา และกะปิที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ต้นตำรับลูกกะปิ ที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยต้องมาจากตำรับเมืองเพชร และอีกหนึ่งความพิเศษก็คือปลายี่สนที่นำมาผัดหวาน

นอกเหนือจากนั้นก็จะมีไชโป๋ว ที่ปีนี้เราจะดัดแปลงให้เป็นต้นตำรับจากเมืองเพชรบุรี รวมถึงหมูฝอยสูตรบ้านสุริยาศัยที่ใช้น้ำมันเพียงครั้งเดียวในการทอดที่จะให้ความใหม่สดเสมอ

นอกจากนี้ยังมีของคาวคือพริกหยวกสอดไส้หมูสับห่มแพไข่รังบวบ หมูสับปลาเค็มสอดไส้ไข่เค็ม และอีกหนึ่งเครื่องเคียงที่เชื่อว่าหลายท่านไม่เคยทานอย่างแน่นอนคือพริกแห้งที่นำเอาไส้ออก และสอดไส้แทนด้วยปลากระพง ซึ่งเป็นเมนูที่หารับประทานได้ยากเพราะปัจจุบันแทบไม่มีใครทำ

ทำให้มีส่วนผสมของความหลากหลาย รับประทานกับข้าวแช่อบควันเทียนลอยดอกไม้ให้ชื่นใจ เหมาะกับช่วงฤดูร้อน ที่เราพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดตามแบบฉบับชาววังอย่างแท้จริง

ราคาเริ่มต้นที่ 795 บาทต่อ Set ไปจนถึงชุดใหญ่แบบพรีเมี่ยมราคา 2,995 บาท ขอเชิญให้ทุกท่านมาลิ้มรสความอร่อยกันได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม 2567 นี้เท่านั้น โทร 02-237-8889 หรือ 065-931-4338”

#edtguide

related

Puradak (พูราดัก) ไก่ทอดเกาหลีเจ้าดังเปิดที่ไทยแล้วจ้า

Puradak (พูราดัก) ไก่ทอดเกาหลีเจ้าดังเปิดที่ไทยแล้วจ้า

Puradak (พูราดัก) ไก่ทอดเกาหลีเจ้าดังเปิดที่ไทยแล้วจ้าาา เรียกได้ว่าเป็นร้านไก่ทอดเกาหลีที่อร่อยแสงออกปากไก่เนื้อฉ่ำ หนังกรอบ ที่มีให้เลือกมากถึง 6 รสชาติ นอกจากตัวไก่ที่ร้านเขายังมีเมนูฮิตเกาหลีอีกเพียบ บอกเลยว่าเด็ดทุกตัว


Guss Damn Good ออกไอศกรีมรสแปลก‼️ Collab 9 แบรนด์ดัง

Guss Damn Good ออกไอศกรีมรสแปลก‼️ Collab 9 แบรนด์ดัง

#ไอศกรีมรสแปลก ‼️ Guss Damn Good ร้านไอศกรีมสุดฮิต Collab 9 แบรนด์ดัง กลายเป็นไอศกรีม 9 รสที่กินแล้วถึงกับร้องว้าว ใครยังไม่เคยกิน อยากให้ไปลองนะ เพราะเป็นรสชาติที่กินแล้วลืมไม่ลงแน่นอน รีบไปจัดนะ เพราะเขามีขายถึงแค่วันที่ 31 ส.ค.นี้เท่านั้น

“Zhengxin Chicken” ไก่ทอดขึ้นห้าง 15 บาท

“Zhengxin Chicken” ไก่ทอดขึ้นห้าง 15 บาท

#ไก่ทอด15บาท เปิดใหม่ ‼️ “Zhengxin Chicken” กระแสแรงไม่หยุดกับร้านไก่ทอดจีน เปิดใหม่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ มีเงินติดตัวแค่ 15 บาท ก็ได้กินไก่ทอดในห้างแล้วอะเธอ แล้วน้องไม่ใช่ไก่ทอดธรรมดานะเพราะเขาคลุกผงเครื่องเทศสูตรพิเศษของทางร้านด้วย อร่อยสุด ๆ แล้วนอกจากไก่ทอดที่ร้านเขายังมีเมนูให้เลือกอีกเพียบ

SEA LIFE Bangkok เปิดโซนใหม่ ‘Seahorses Kingdom’

SEA LIFE Bangkok เปิดโซนใหม่ ‘Seahorses Kingdom’

พาท่องโลกใต้ท้องทะเลไปกับอาณาจักรม้าน้ำสุดน่ารัก ที่จะทำให้เรารู้จักม้าน้ำสายพันธุ์ต่าง ๆ มากถึง 6 สายพันธุ์ และบางตัวยังหาดูที่ไหนไม่ได้อีกด้วย!! นำทัพมาด้วยมังกรทะเลใบหญ้าที่พบแค่ในน้ำลึกเท่านั้น ม้าน้ำเหลือง ม้าน้ำท้องป่อง ม้าน้ำขาว ม้าน้ำหน้ายา ,ปลาจิ้มฟันจระเข้ลายด่าง ยิ่งถ้าไปทันช่วงที่เขาให้อาหารน้องนะบอกเลยว่าว้าวมาก

senryuku ร้านข้าวแกงกะหรี่ลับๆย่านอารีย์

senryuku ร้านข้าวแกงกะหรี่ลับๆย่านอารีย์

เพิ่งรู้ว่าอารีย์มีแกงกะหรี่ที่อร่อยแสงออกปากขนาดนี้ แล้วบรรยากาศร้านเขาให้ฟิลเหมือนเราบินไปกินที่ญี่ปุ่นเลยอะเธอ ดีมาก ตัวข้าวแกงกะหรี่เขาก็มีให้เลือกหลายแบบเลย

108 Juices ร้านผลไม้คั้นสดที่จริงใจถนนพระอาทิตย์

108 Juices ร้านผลไม้คั้นสดที่จริงใจถนนพระอาทิตย์

อากาศร้อนๆแบบนี้อยากหาน้ำเย็นๆกินชื่นใจต้องผลไม้คั้นสดร้านนี้เลย เป็นน้ำผลไม้ที่ไม่จกตาอะเธอ ไม่ผสมน้ำ ไม่ใส่น้ำตาล สายเฮลตี้นี่ชอบเลย ที่ร้านเขาจะมีสูตรแนะนำให้ด้วยว่าเอาอะไรผสมกับอะไรถึงจะอร่อย หรือเราจะสั่งมิกซ์กันเองตามที่ชอบก็ได้

‘Flerwows Smoothie and Flowers’ คาเฟ่ดอกไม้สายหวาน ย่านอารีย์

‘Flerwows Smoothie and Flowers’ คาเฟ่ดอกไม้สายหวาน ย่านอารีย์

‘Flerwows Smoothie and Flowers’ คาเฟ่ดอกไม้สายหวาน ย่านอารีย์ ตอนนี้ใครไปเที่ยวอารีย์ แล้วไม่เข้าไปทำคอนเทนต์ที่ร้านนี้ถือว่าพลาด เพราะร้านน่ารักแบบตะโกน ให้ฟีลเหมือนเราอยู่ในสวนดอกไม้เลย

"เล้งน้ำตก" จากร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตลวกลวก at Ari

"เล้งน้ำตก" จากร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตลวกลวก at Ari

เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่เพิ่งเคยกิน ‘เล้งน้ำตก’ จากร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตลวกลวก at Ari เคยกินแต่เล้งแซ่บ วันนี้ได้ลองกินเล้งน้ำตก คือดีมาก น้ำซุปเข้มข้นแบบสุด!!!

“Beyond the Last Miles” นิทรรศการฮีลใจที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านคาแรคเตอร์น้องหมี น้องกระต่าย

“Beyond the Last Miles” นิทรรศการฮีลใจที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านคาแรคเตอร์น้องหมี น้องกระต่าย

“Beyond the Last Miles” นิทรรศการฮีลใจที่บอกเล่าเรื่องราว ความเหงา ความสันโดษ ความโดดเดี่ยว
ผ่านคาแรคเตอร์น้องหมี น้องกระต่าย นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ Zhang Zhanzhan ศิลปินชาวจีนร่วมสมัย ที่นำความรู้สึก เหงา โหยหา และโดดเดี่ยวมาเป็นคีย์

LuLu the Piggy เปิดตัวป๊อปอัพสโตร์ครั้งแรกในไทย ‼️

LuLu the Piggy เปิดตัวป๊อปอัพสโตร์ครั้งแรกในไทย ‼️

ฉลองครบรอบ 5 ปี ของน้องหมูลูลู่ สุดคิวต์ งานนี้ขนทัพส่งตรงความน่ารักจากฮ่องกงมาแบบจัดหนักจัดเต็ม ทั้งคอลใหม่ คอลเก่า คอลฮิต หรือคอลพิเศษมาให้เราช้อปกันแบบฉ่ำ ๆ แถมเรายังสามารถ DIY น้องหมูลูลู่ในสไตล์ที่เราชอบได้อีกด้วยนะ นอกจากนี้เขายังมีโซนเกมให้เราเล่นสนุกเพียบ ลุ้นรับน้องหมูลูลู่กลับบ้านกันแบบฟรี ๆ ไปเลย

สำหรับผู้ใช้ edtguide
สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจ

© 2020 edtguide.com by Cheese Digital Network Co., Ltd. Privacy Policy